Nhưng, chuyến đi này còn phải là cuộc tìm kiếm những dấu tích của đời sống du mục còn lưu lại trên mảnh đất thảo nguyên. Xe chúng tôi như con thuyền thám hiểm vượt biển sương. Càng đi sương càng vây ráp nhưng cuối cùng đón đoàn người quả quyết ở cuối cung đường là mặt trời ló rạng. Phía sau lưng rét mướt là thế, ở đây nắng đã lên tự khi nào mà muôn vật lung linh dưới sắc vàng.
Khác với duyên hải hay đồng sông ướt át và rấp rính của cát và nước để con người luôn phải lo vun vén, nhặt nhạnh, khác với miền châu thổ ruộng vườn căn ô lề, đường quê chia dòng họ mạc, thảo nguyên như một sân chơi cứ trải rộng ra tít tắp.
Gần trưa, xe chúng tôi đã đến đất Thuận Châu, huyện lỵ cuối cùng phía cực Bắc của Sơn La, nơi có những thảo nguyên nắng đã gắt hơn nhưng trời không vì thế mà oi bức bởi cái mát lành toát lên từ suối và cây cỏ.
Tạo hóa như một người họa sĩ lừng danh trải rộng cảnh vật ra thành những đồng cỏ, tạo ra cái viễn cảnh thinh không lặng ngắt rồi lại dựng lên một cận cảnh chóp núi đội đỉnh đèo cao ngất ngay trước tầm mắt. Bé nhỏ ngay trước mặt chúng tôi là những mái nhà lam khói trưa hè, nhưng mênh mông rợn ngợp là nắng vàng ngập màu lá thắm.
Từ trên đỉnh Chom Tắng đất Thuận Châu nhìn về phía bên kia là Nậm Ty của sông Mã, ngoảnh sang bên này là Chiềng Nơi của huyện lỵ Mai Sơn, đỉnh núi như đỉnh tháp cất giấu những bí mật muôn đời của thảo nguyên.
Dulichgo
Con đường mòn dân sinh bao đời leo núi không cho cỏ dại mọc, anh bạn người Thái đen vốn dân bản xứ đất Mường Muổi xưa nay cất giọng trầm trầm mà kể rằng: "Xưa kia đất còn là nơi những đàn bò rừng hung hãn về tranh đồng cỏ với đàn bò nhà lông cũng dày, với cặp sừng nhọn.
Lợn rừng hung hãn tranh ăn cả khóm rau rừng mà người vừa tìm được. Gà rừng gáy óc eo đánh thức giấc ngủ vùi của mục dân mệt nhọc. Ngày nay là lúa nương, lúa nước bậc thang, lợn nuôi, bò thả của một đời sống canh tác nông nghiệp ổn định".
Chúng tôi ghé vào một căn chòi nhỏ giữa thảo nguyên như lạc vào không gian của một câu chuyện cổ tích. Chòi dựng bên nương lúa như ngôi nhà của người tí hon nhưng đủ chỗ chất lúa và người ngủ gác. Người thảo nguyên vốn ghét cái lạnh nhạt, đãi bôi của chợ, đường xuôi.
Dulichgo
Gia chủ nói rằng người kẻ chợ phố phường gặp nhau nơi hàng quán. Người miền Thượng gặp nhau lúc đi nương. Giữa thảo nguyên mênh mông hào phóng mà mở túi, lục ếp (chiếc giỏ mang bên hông) để mời nhau mừng gặp người khách lạ.
Quả thật, lên tới đây, hòa mình vào không gian ta mới cảm nhận được cuộc sống mưu sinh nhọc nhằn thì con người trở nên hào phóng, thảo nguyên mênh mông thì người níu tình nhau bền chặt như thể sợ lìa xa, lạc bước. Mùa này ve kêu nhiều trên những tán cây nhưng không át nổi tiếng chim mùa lúa chín chíu chít gọi bạn.
Dulichgo
Niềm vui của vạn vật đầy sức sống hiện lên trên khuôn mặt người nông dân; niềm vui kín đáo khi đàn bò bụng tròn no cỏ trên mặt người chăn thả gia súc cùng gặp nhau khi rửa chân bên cọn nước tròn xoe nơi suối vắng mới thật nên thơ.
Cọn nước xòe vòng quay đưa ống nước đầy tràn vào ruộng lúa, nước đẩy vòng tròn diệu kỳ quay mãi như chiếc đồng hồ thời gian không số vừa giục người ta mải miết trong một ngày, vừa khuyên người ta khoan khoan thảnh thơi vì đời còn mênh mang như cỏ thảo nguyên.
Thảo nguyên đêm về tĩnh lặng, thanh mát như sinh khí tỏa ra từ ánh trăng. Hít căng đầy một hơi thở thấy tình yêu nơi đất trời gần nhau nhất cũng thành thật, bộc tệch như lòng người trên thảo nguyên vậy. Đã gặp rồi không thể nào quên.
Theo Bùi Việt Phương
0 nhận xét:
Đăng nhận xét